วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556

Blog สอบราชการแนะนำตัว

 
สวัสดีครับเพื่อน ๆ ทุกคนผู้มีหัวใจมุ่งหวังในการสอบเข้าเป็น "ข้าราชการ"  "พนักงานรัฐวิสาหกิจ"  หรือ  "เจ้าหน้าที่ของรัฐ"  เพราะไม่ใช่แค่ความมั่นคงที่ได้รับ แต่มันคือ "เกียรติ" "ชื่อเสียงวงศ์ตระกูล" "การยอมรับนับถือจากคนในสังคม (โดยเฉพาะอย่างยิ่งสังคมต่างหวังหวัด เหมือนบ้านผม" ตลอดจนมีสวัสดิการที่เลี้ยงดูเราได้ทั้งครอบครัว

ขอสารภาพตามตรงว่าผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่เคยคิด สอบราชการ ใด ๆ เลยในชีวิต จำได้ว่าตอนเรียนจบป.ตรี ใหม่ ๆ (ไม่ได้นานนะ ประมาณ 3 ปีก่อนนี่เอง) แม่บอกว่า อบต. ที่บ้านกำลังเปิดรับ (อบต. ก็ ราชการ เนอะ???) ผมก็ตอบกลับไปแบบมั่นมากว่า

"Noooooo......ครับแม่ ลูกอยากเผชิญชีวิตเมืองกรุง หึ หึ หึ (ตามประสาเด็กจบใหม่ไฟแรง)"

ขณะนั้น ผมมีเพื่อนสนิทกันมากกกกกกกก คนนึงทำงานอยู่ที่ รัฐวิสาหกิจ ด้านพลังงานชั้นนำ พักอยู่ด้วยกันครับ ในขณะที่ผมทำงานเป็นพนักงานเอกชนในด้าน Marketing Communication สุดมัน ท้าทาย งานหนัก พักผ่อนน้อย T^T ผมสนุกกับงานจนห่างเหินจากคนที่บ้าน ตื่นสายเพราะเข้างานไม่เป็นเวลา (พบห้องที่ว่างเปล่า เพื่อนๆ ไปทำงานกันหมด).....กลับดึก บางวันก็ไม่กลับบ้านเลย หากมี Event เร่งรัด (เพื่อนๆ ทุกคนก็หลับกันหมดแล้ว) บางช่วงงานเยอะลืมพ่อลืมแม่กันเลยทีเดียว ชีวิตช่วงนั้นจิตตกหนัก เหมือนอยู่คนเดียวบนโลก (เพื่อนที่ทำงานก็ไม่ค่อยได้คุยกัน วันๆ ทำแต่งาน ๆ ๆ ๆ)


วันนึงเพื่อนสนิทผมมาทุบไหล่ "ออกเหอะวะ....มา สอบราชการ เหอะ" ความอยาก สอบราชการ ครั้งแรกในชีวิตมันก็ผุดขึ้น แต่คำถามแรกที่ผมถามกลับคือ "กลัวแพ้เส้น" แหงละ....โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ทำงานของเพื่อนผม รัฐวิสาหกิจ ด้านพลังงานชั้นนำของประเทศเชียวนะ เพื่อนผมก็ยิ้มกรุ้มกริ่ม "กูก็ไม่มีเส้น เด็กจน ๆ เหมือนกัน เห็นกันอยู่" เออ...จริงแหะ เพื่อนผมมันก็ไม่มีอะไรเหมือนกันนอกจากความรู้ เอาวะ...ลองสักตั้ง ที่ทำงานของเพื่อนผมมันเปิดสอบพอดี ตำแหน่งผมเนี้ย....ในรอบ 10 ปีเลยมั้ง

ตำแหน่ง "นักประชาสัมพันธ์" ^____________________^

และในที่สุดปาฏิหาริย์ก็มีจริง ตอนนี้ผม สอบราชการ ติด เป็น พนักงานรัฐวิสาหกิจ มาจวนจะครบ 2 ปีแล้วครับ ผมภาคภูมิใจมากที่ได้ถ่ายรูปติดบัตรในชุด ราชการ สีขาว มีสวัสดิการที่ดูแลพ่อแม่ได้ยามที่ท่านเจ็บป่วย อย่างว่าคนเรา แก่ตัวลงไปทุกวัน ๆ ที่สำคัญผมยังต้องทำงานเดิมในลักษณะของ Marketing Communication แต่ต่างจากเดิมตรงที่ว่า ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายที่ผลกำไร หรือรายได้ที่เพิ่มขึ้นของหน่วยงาน หากแต่มุ่งเน้นการสื่อสารไปยังภาคประชาชน เพื่อสร้างความเข้าใจอันดี รณรงค์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน.....แหม มันช่างเป็นอะไรที่น่าภูมิใจจริง ๆ ไม่ใช่เหรอครับ

ด้วยความปรารถนาดีของเพื่อนผมในวันนั้น ทำให้ผมเกิดแรงบันดาลในในการเขียนบล็อกอันนี้ขึ้นมา เพื่อมาบอกข่าวการสอบราชการ รัฐวิสาหกิจ และตำแหน่งอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานในแวดวงราชการ เพื่อส่งต่อความปรารถนาดีให้กับเพื่อน ๆ นักท่องบล็อกทุกคน ที่มีความใฝ่ฝัน หรืออยากเบนเข็มชีวิตตัวเอง เข้าสู่การทำงาน ราชการ เหมือนผม

หากมีอะไรที่ผมจะพอช่วยหรือแนะนำได้...ผมเต็มใจนะครับ ขอให้ทุกคนโชคดีในการ สอบราชการ ^______^




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น